การทำประกันชีวิต มีแบบไหนบ้าง แต่ละแบบมีการคุ้มครองอย่างไร

คุณรู้หรือไม่ว่าการทำประกันชีวิตมีอยู่หลายแบบเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละแบบก็มีการคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป แถมคุณยังสามารถออกแบบการคุ้มครองได้อีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าการทำ ประกันชีวิต มีกี่แบบ อะไรบ้าง และแต่ละแบบมีการคุ้มครองอย่างไร ที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด


ประกันชีวิตมีกี่แบบ อะไรบ้าง
สำหรับรูปแบบทำประกันชีวิตในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 4 แบบ ดังต่อไปนี้


1. แบบชั่วระยะเวลา (Term) เป็นการทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร โดยในการทำประกันนั้น คุณจะไม่ได้รับสิทธิ์ในการออมทรัพย์ หรือการประกันภัยประเภทอื่น ๆ เลย และเมื่อกรมธรรม์ครบกำหนดจะไม่มีเบี้ยเหลือคืนให้เหมือนประกันประเภทอื่น ๆ ด้วย ทำให้การทำประกันประเภทนี้มีเบี้ยประกันที่ต่ำ การคุ้มครองไม่ครอบคลุม


2. แบบตลอดชีพ (Whole life) สำหรับประกันแบบตลอดชีพนั้น เป็นการคุ้มครองผู้ทำประกันแบบตลอดชีวิต หากมีการเสียชีวิตในระหว่างที่กรมธรรม์มีผลบังคับใช้อยู่ ทางบริษัทประกัน จะมอบสิทธิประโยชน์ตามที่ผู้ประกันตนสมควรได้รับให้กับบุคคลที่อยู่ในกรมธรรม์ รวมถึงค่าทำศพ เพื่อไม่ให้เป็นภาระให้กับลูกหลาน ซึ่งแบบนี้เป็นแบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน


3. แบบสะสมทรัพย์ (Endowment) เป็นการทำประกันชีวิตในรูปแบบของการสะสมทรัพย์ หากในการทำประกันครบกำหนดสัญญาโดยที่ไม่ได้เสียชีวิตระหว่างจ่ายเบี้ยประกัน ผู้ประกันตนสามารถเอาประกันคืนได้ แต่ในการทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์นั้น จะแตกต่างจากการทำประกันชีวินแบบระยะเวลา และแบบตลอดชีพ เพราะการทำประกันจะเน้นการออมเงินมากกว่าการประกันภัย แถมยังต้องจ่ายเบี้ยที่สูงกว่าทั้งสองประเภทเป็นอย่างมาก


4. แบบเงินได้ประจำหรือประกันบำนาญ (Annuity) เป็นการประกันชีวิตที่เน้น การทำประกันชีวิตเพื่อใช้ในวัยเกษียณอายุ เริ่มรับกรมธรรม์ได้ตั้งแต่ 55 ปี หรือ 60 ปี ตามเงื่อนไขการรับเงินของกรมธรรม์นั้น ๆ และคุณจะได้เงินประกันอย่างสม่ำเสมอตามที่ได้กำหนดไว้ในกรมธรรม์ และหากเสียชีวิตก่อนจะถึงวัยเกษียณจะได้เงินชดเชยที่สูงกว่าเบี้ยที่จ่ายมาแล้วทั้งหมดเล็กน้อย โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากทุนประกันทั้งหมดที่จ่ายมาแล้ว


ในการเลือกที่จะทำ ประกันชีวิต นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือการเลือกการคุ้มครองที่เหมาะกับความต้องการและวัตถุประสงค์ของคุณมากที่สุด ไม่ควรเลือกแบบถูกมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้การคุ้มครองไม่ครอบคลุม หรือเลือกที่แพงจนเกินไป แต่ใช้การคุ้มครองที่ไม่คุ้มค่า แถมยังเพิ่มภาระให้กับตัวเองอีกด้วย
 

หากท่านกำลังสนใจที่จะทำประกันชีวิตที่ได้รับการคุ้มครองอย่างครบครัน ทางเราขอแนะนำ ประกันชีวิต จาก คิง ไว ประกันชีวิต ตอบโจทย์ทุกความคุ้มครอง แถมยังใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลัก ที่ให้ความสะดวกสบายต่อคนในยุคสมัยนี้