เลือกอะไรดี ระหว่าง วีเนียร์ กับ ครอบฟัน

รอยยิ้ม เปรียบเสมือนกับด่านหน้าของเราในการที่ได้พบปะกับผู้คน การมีฟันที่ขาว สวย และสุขภาพดี จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ในบางครั้งชีวิตเราก็ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์ ก็เหมือนกับฟันของเรานั่นเอง โดยทุกคนล้วนแล้วแต่มีโอกาสพบเจอกับปัญหาเรื่องของฟันและสุขภาพช่องปากได้ทั้งนั้น แม้เราจะดูแลเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม

ซึ่งปัญหาสุขภาพช่องปากต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเรานั้น อาจจะเกิดจากการดูแลที่ผิดวิธี เกิดโดยกรรมพันธุ์ พฤติกรรมการใช้ชีวิต หรืออุบัติเหตุที่ทำให้ฟันเราเกิดความเสียหาย แต่ก็ไม่ต้องกัวลไป เพราะการทำทันตกรรมของเราในปัจจุบันนั้นพัฒนาไปไกลมากแล้ว

ในทางทันตกรรมจะมีวิธีดูแลและซ่อมแซมฟันที่เสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการทำครอบฟัน หรือทันตกรรมที่กำลังเป็นที่นิยม อย่าง วีเนียร์ โดยวีเนียร์ฟันขาว ก็คือ การนำอุปกรณ์ที่ทำมาจาก Composite หรือ Ceramic ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีความเข้ากันกับเหงือกและฟันของเรา มีหน้าตาและลักษณะคล้ายกับเคลือบฟันธรรมชาติ มีขนาดบางและเล็ก มีสีและรูปร่างใกล้เคียงกับฟันแท้ โดยจะติดบริเวณด้านหน้าของฟัน แนบสนิทกับผิวหน้าฟันได้อย่างพอดี

ซึ่งการทำวีเนียร์นี้จะใช้เพื่อแก้ไขปัญหาฟันเล็กๆ น้อยๆ เช่น ปัญหาเรื่องสีฟันไม่ขาว ฟันห่าง ฟันแตก ฟันบิ่น ฟันกระต่าย หรือแม้แต่ขนาดฟันที่ไม่เท่ากัน ซึ่งจะถือได้ว่าเป็นการซ่อมแซมฟันในลักษณะที่ต่างกันกับการครอบฟัน เพราะการครอบฟันนั้น ทันตแพทย์ส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้ในผู้ที่สูญเสียเนื้อฟันมาก อาทิ ฟันแตกจากฟันผุ ฟันตายหรือในรายที่คนไข้ต้องการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของฟัน

สำหรับหลายคนที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน และอยากจะแก้ไขปัญหาเหล่านั้น อาจจะยังมีข้อสงสัยว่า แล้วเราควรเลือกการแก้ไขฟันแบบไหนดี จะทำวีเนียร์หรือทำครอบฟันดี เพราะถึงแม้ว่าวีเนียร์ฟันขาว จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 10-15 ปี แต่บางครั้งสภาพปัญหาฟันของเราอาจจะไม่เหมาะกับการทำวีเนียร์ แต่เหมาะกับการครอบฟันมากกว่า เพื่อให้เราสามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาฟันได้อย่างถูกต้อง ควรปรึกษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียด เพื่อที่จะทำให้การรักษาได้ผลลัพธ์ที่ดีและสามารถแก้ไขปัญหาของฟันที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุด